close

Bí kíp cho nội dung “bất tử”: Giải mã Evergreen Content là gì

Tác giả: Trúc Mai Ngày cập nhật: 17/04/2024 Chuyên mục: Marketing
Disclosure
Website Tino blog được cung cấp bởi Tino Group. Truy cập và sử dụng website đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện trong chính sách bảo mật - điều khoản sử dụng nội dung. Wiki.tino.org có thể thay đổi điều khoản sử dụng bất cứ lúc nào. Việc bạn tiếp tục sử dụng Tino blog sau khi thay đổi có nghĩa là bạn chấp nhận những thay đổi đó.
Why Trust Us
Các bài viết với hàm lượng tri thức cao tại Tino blog được tạo ra bởi các chuyên viên Marketing vững chuyên môn và được kiểm duyệt nghiêm túc theo chính sách biên tập bởi đội ngũ biên tập viên dày dặn kinh nghiệm. Mọi nỗ lực của chúng tôi đều hướng đến mong muốn mang đến cho cộng đồng nguồn thông tin chất lượng, chính xác, khách quan, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất trong báo cáo và xuất bản.

Nếu quan tâm đến SEO, Content Marketing hoặc bất kỳ hình thức tiếp thị web nào, bạn có thể đã nghe qua cụm từ: “Evergreen Content”. Vậy chính xác Evergreen Content là gì? Làm thế nào tạo Evergreen Content hiệu quả? Đâu là các định dạng Evergreen Content phổ biến? Mời bạn cùng TinoHost tìm hiểu chi tiết về Evergreen Content qua bài viết dưới đây nhé!

Tóm tắt:

Evergreen Content là mục tiêu mà mọi website đều hướng đến với hy vọng sẽ mang lại giá trị cho độc giả. Đây cũng là yếu tố giúp thu hút khách hàng, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Evergreen Content là gì?

Evergreen Content (tạm dịch: Nội dung thường xanh) được ví như cây xanh quanh năm – luôn xanh lá bất kể mùa nào. Về cơ bản, Evergreen Content chính là những bài viết, video hoặc nội dung online dù đã đăng tải lâu nhưng luôn hữu ích và hấp dẫn người đọc theo thời gian.

evergreen-content-luon-mang-lai-gia-tri-cho-doc-gia
Evergreen Content luôn mang lại giá trị cho độc giả

Có một quan điểm sai lầm là: “nội dung trên mạng sẽ tồn tại mãi mãi”. Tuy nhiên, không phải như vậy. Nhiều bài viết chỉ hot trong thời gian ngắn, hết trend là thôi. Còn Evergreen Content lại khác, chúng luôn có giá trị và thu hút người đọc tìm kiếm liên tục. Nhờ đó, website của bạn ngày càng đông khách hơn. (Theo bài viết: “The Beginner’s Guide to Evergreen Content” của Digital Marketing Institute).

Các định dạng về Evergreen Content phổ biến

Hướng dẫn/Bài hướng dẫn

  • Định dạng: Cung cấp danh sách các bước thực hiện chi tiết để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể hoặc học một kỹ năng mới.
  • Ví dụ: Bài hướng dẫn “5 bước để xây dựng website bán hàng hiệu quả” hoặc “Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc da mặt tại nhà”.

FAQ (Câu hỏi thường gặp)

  • Định dạng: Trả lời các câu hỏi và vấn đề phổ biến trong lĩnh vực của bạn.
  • Ví dụ: “Câu hỏi thường gặp về bảo trì ô tô” hoặc “FAQ về du lịch bụi dành cho người mới bắt đầu”.

Cẩm nang

  • Định dạng: Nguồn tài liệu toàn diện cung cấp thông tin chi tiết về một chủ đề cụ thể.
  • Ví dụ: “Cẩm nang du học nước ngoài dành cho sinh viên Việt Nam” hoặc “Cẩm nang đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu”.

Listicle (Bài viết dạng danh sách)

  • Định dạng: Liệt kê các mẹo, đề xuất hoặc tài liệu hữu ích theo chủ đề.
  • Ví dụ: “10 công cụ quản lý thời gian hiệu quả” hoặc “50 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất thế giới”.

Phỏng vấn chuyên gia

  • Định dạng: Bài viết ghi lại cuộc trò chuyện với các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực của bạn.
  • Ví dụ: “Phỏng vấn chuyên gia: Bí quyết để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công”.

Nghiên cứu điển hình (Case Study)

  • Định dạng: Báo cáo cho thấy khách hàng của bạn đã giải quyết vấn đề như thế nào bằng cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Ví dụ: “Nghiên cứu điển hình: Công ty X gia tăng 30% doanh thu nhờ sử dụng phần mềm CRM của chúng tôi”.
co-nhieu-dinh-dang-evergreen-content
Có nhiều định dạng Evergreen Content

Thư viện tài liệu

  • Định dạng: Bộ sưu tập các công cụ, mẫu hoặc tài liệu tham khảo có giá trị, được tập hợp tại một vị trí.
  • Ví dụ: “Thư viện tài liệu Marketing online miễn phí” hoặc “Bộ sưu tập mẫu hợp đồng kinh doanh”.

Infographic (Đồ họa thông tin)

  • Định dạng: Hình ảnh hoặc biểu đồ trực quan hóa thông tin theo một cách dễ hiểu.
  • Ví dụ: “Infographic: Lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên” hoặc “So sánh các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu”.
Xem Thêm:  Làm Marketing Online là làm gì? 10 loại hình Marketing Online phổ biến

Lợi ích của Evergreen Content

Evergreen Content giống như một “món quà tặng mãi” cho website. Không chỉ thu hút người xem, Evergreen Content còn mang lại giá trị lâu dài. Dưới đây là 8 lý do khiến Evergreen Content trở nên quan trọng.

#1. Tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm

Evergreen Content được tối ưu hóa với từ khóa phù hợp và tập trung vào tính thời đại. Nhờ đó, nó có khả năng “chiếm lĩnh” vị trí cao trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) của Google. Các bài viết thường xanh thường dài và chất lượng cao, giúp bạn dễ dàng “đánh bại” các đối thủ cạnh tranh và thu hút lượng truy cập “khủng” từ người dùng.

#2. Ổn định lưu lượng truy cập cho website

Với thứ hạng cao và nội dung “gây nghiện”, website của bạn sẽ thu hút lượng truy cập ổn định và liên tục. Lượng truy cập này được ví như “dòng chảy” “cuốn trôi” mọi đối thủ, giúp website bạn luôn “sôi động” và “nóng hổi”.

Backlink là “liều thuốc bổ” cho website, giúp tăng thứ hạng và uy tín trên Google. Evergreen Content luôn có giá trị lâu dài, thu hút nhiều backlink từ các website khác, tạo nên “mạng lưới” backlink “bện chặt” và đưa website của bạn “vươn lên tầm cao mới”.

#4. Mang lại giá trị lâu dài cho website và độc giả

Evergreen Content không bị lỗi thời theo thời gian, mang lại giá trị “trường tồn” cho cả bạn và độc giả. Bạn chỉ cần đầu tư thời gian và công sức một lần, nhưng sẽ thu được lợi ích lâu dài.

evergreen-content-khong-bi-loi-thoi-theo-thoi-gian
Evergreen Content không bị lỗi thời theo thời gian

#5. Xây dựng thương hiệu uy tín

Nội dung chất lượng cao giúp bạn khẳng định vị trí chuyên gia trong lĩnh vực, tạo dựng lòng tin với khách hàng và xây dựng thương hiệu “vang danh”. Đây là “vũ khí” bí mật giúp bạn “đánh bại” đối thủ cạnh tranh và “chiếm lĩnh” thị trường.

#6. Tăng trưởng doanh thu

Nội dung hấp dẫn thu hút người đọc đến website, tạo cơ hội “vàng” để bạn gia tăng khách hàng tiềm năng (lead) và thúc đẩy doanh số bán hàng. Đây là “chìa khóa” mở ra cánh cửa doanh thu “bùng nổ” và thành công vang dội.

#7. Dễ quảng bá, tiết kiệm thời gian

Evergreen Content có thể quảng bá nhiều lần trên mạng xã hội và các kênh khác mà vẫn thu hút người đọc mới. Nhờ đó, bạn tiết kiệm thời gian và công sức “quý báu” để tập trung vào các hoạt động khác.

#8. Giảm bớt áp lực sáng tạo

Khi đã có sẵn Evergreen Content chất lượng, bạn không cần phải liên tục tạo nội dung mới. Những bài viết “thường xanh” này sẽ “giải phóng” bạn khỏi áp lực sáng tạo và giúp bạn “tận hưởng” thành quả của mình.

Cách nghiên cứu và viết Evergreen Content hiệu quả

Evergreen Content xoay quanh các từ khóa. Trước khi bắt tay vào viết, bạn cần xác định những cụm từ liên quan nhất đến lĩnh vực kinh doanh của mình để tạo ra tác động mạnh mẽ nhất.

Nghiên cứu từ khóa

Bước 1: Liệt kê các chủ đề

Bắt đầu bằng cách xem xét các chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn và cách chúng có thể giúp ích cho đối tượng mục tiêu. Ví dụ, nếu công ty bạn cung cấp bảo hiểm cho doanh nghiệp nhỏ, danh sách chủ đề của bạn có thể bao gồm:

Xem Thêm:  Ngành quan hệ công chúng là gì? 7 cách giúp trở thành chuyên gia PR
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm
  • Quyền lợi bồi thường trách nhiệm pháp lý
  • Khấu trừ

Bước 2: Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa

Mặc dù chủ đề rất quan trọng, nhưng chúng không phải là nội dung. Từ khóa sẽ dẫn bạn đến Evergreen Content.

Để tìm ra những từ khóa phù hợp, hãy sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Trends hoặc Moz. Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy tìm kiếm các từ khóa có những đặc điểm sau:

  • Khối lượng tìm kiếm cao: Khối lượng tìm kiếm là số lần tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu thuật ngữ không có khối lượng tìm kiếm cao, nghĩa là ít người quan tâm đến chủ đề đó. Tuy nhiên, các từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Từ khóa lý tưởng là có khối lượng tìm kiếm cao và mức độ cạnh tranh thấp.
  • Xu hướng tìm kiếm ổn định: Nếu một từ khóa có xu hướng lên rồi xuống dốc, thì nó không phù hợp cho Evergreen Content. Tìm kiếm các từ khóa có xu hướng ổn định theo thời gian, nghĩa là không bị giảm mạnh về mức độ phổ biến.
  • Mục đích tìm kiếm rõ ràng: Mục đích tìm kiếm (lý do khiến ai đó thực hiện tìm kiếm) của từ khóa cần nhất quán theo thời gian. Ví dụ, trước năm 2020, một người có thể gõ “khẩu trang tốt nhất” vào công cụ tìm kiếm để tìm một sản phẩm làm đẹp. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch xảy ra, họ có nhiều khả năng tìm kiếm khẩu trang để đeo ngoài trời. Do đó, cụm từ khóa này không có mục đích tìm kiếm nhất quán.

Ví dụ: Dựa trên ví dụ về công ty bảo hiểm, kết quả từ khóa có thể trông như thế này:

Giấy chứng nhận bảo hiểm

  • “Giấy chứng nhận bảo hiểm là gì?”
  • “Làm thế nào để tôi có thể lấy được giấy chứng nhận bảo hiểm?”

Quyền lợi bồi thường trách nhiệm pháp lý

  • “Phí bảo hiểm trách nhiệm pháp lý là bao nhiêu?”
  • “Bảo hiểm trách nhiệm pháp lý chi trả cho những gì?”

Khấu trừ

  • “Sự khác biệt giữa khấu trừ và đồng thanh toán là gì?”
  • “Sự khác biệt giữa khấu trừ và đồng bảo hiểm là gì?”

Viết nội dung

Khi hoàn thành danh sách từ khóa và biết mình muốn kể câu chuyện gì, bạn có thể bắt đầu viết Evergreen Content. Trong quá trình viết nội dung, bạn cần đảm bảo những yếu tố được nêu dưới đây.

ke-mot-cau-chuyen-bang-evergreen-content
Kể một câu chuyện bằng Evergreen Content

Nội dung liên quan đến từ khóa

  • Đây là yếu tố then chốt. Google rất thông minh, vì vậy hãy đảm bảo nội dung của bạn tập trung vào từ khóa đã chọn.

Ví dụ, nếu từ khóa của bạn là “xây dựng danh sách email”, hãy viết về các cách thực tế để xây dựng danh sách email, KHÔNG PHẢI cách gọi điện thoại cho khách hàng tiềm năng.

Nội dung chất lượng cao

  • Người đọc sẽ dành thời gian cho nội dung dễ hiểu, thú vị và giải quyết được vấn đề của họ.
  • Kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp và trình bày cẩn thận trước khi đăng tải. Nội dung chuyên nghiệp sẽ xây dựng lòng tin cho độc giả.
Xem Thêm:  Customer Base là gì? 4 bước xây dựng và 8 tips giúp doanh nghiệp phát triển Customer Base

Nội dung đáng tin cậy

  • Kiểm tra kỹ thông tin để đảm bảo tính chính xác.
  • Sử dụng ngôn ngữ của một chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Nội dung dễ hiểu

  • Tránh dùng thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu.
  • Giải thích các vấn đề phức tạp một cách đơn giản, dễ nắm bắt.

Cấu trúc rõ ràng

  • Chia nội dung thành các phần và mục phụ đề để dễ đọc, dễ theo dõi.
  • Người đọc có thể chỉ lướt qua nội dung, vì vậy hãy giúp họ dễ dàng tìm thấy thông tin cần thiết.

Nội dung “trường tồn”

  • Tránh đề cập đến ngày tháng cụ thể hoặc các sự kiện mang tính thời vụ.
  • Sử dụng những thông tin và ví dụ luôn đúng bất kể thời gian nào.

Tối ưu hóa SEO

  • Sử dụng từ khóa mục tiêu trong tiêu đề, meta description và nội dung bài viết.
  • Sử dụng thẻ heading (H1, H2, H3) để phân chia nội dung.
  • Tối ưu hóa hình ảnh bằng cách thêm alt text và title tag.

Khuyến khích chia sẻ

  • Thêm nút chia sẻ mạng xã hội vào bài viết.
  • Viết nội dung hấp dẫn, thu hút người đọc chia sẻ với bạn bè.

Cập nhật nội dung thường xuyên

  • Nội dung thường xanh cần được cập nhật để đảm bảo tính chính xác và cập nhật.
  • Thêm thông tin mới, sửa lỗi và cập nhật các liên kết.

Theo dõi hiệu quả

  • Sử dụng Google Analytics để theo dõi lượt xem trang, thời gian trên trang và tỷ lệ thoát.
  • Phân tích dữ liệu để xem nội dung nào hoạt động hiệu quả và điều chỉnh chiến lược của bạn cho phù hợp.
su-dung-google-analytics-de-theo-doi-luot-xem-trang
Sử dụng Google Analytics để theo dõi lượt xem trang

Qua bài viết trên, TinoHost hy vọng bạn đã hiểu rõ Evergreen Content là gì cũng như cách xây dựng nội dung cho website hiệu quả. Hãy tiếp tục theo dõi TinoHost để đón đọc những bài viết hay và hữu ích khác bạn nhé!

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Digital Marketing Institute. (2021, Jul 2). The Beginner’s Guide to Evergreen Content. Digitalmarketinginstitute.com. https://digitalmarketinginstitute.com/blog/the-beginners-guide-to-evergreen-content
  2. Dana Nicole. (2023, Sep 15). Evergreen Content: What It Is & How to Create It. Semrush.com. https://www.semrush.com/blog/evergreen-content/
  3. Megan Marrs. (2024, February 22). What is Evergreen Content? A Guide to Long-Lasting Content That Boosts SEO. Wordstream.com. https://www.wordstream.com/blog/ws/2012/10/16/guide-to-evergreen-content-marketing
  4. Yara Simon. (2024, Jan 03). What Is Evergreen Content?. Businessnewsdaily.com. https://www.businessnewsdaily.com/16008-what-is-evergreen-content.html

Những câu hỏi thường gặp

Evergreen Content có cần quảng cáo không?

Bạn có thể quảng cáo Evergreen Content để tiếp cận nhiều người đọc hơn. Tuy nhiên, nội dung chất lượng cao sẽ tự thu hút người đọc.

Evergreen Content có phù hợp với mọi lĩnh vực?

Evergreen Content phù hợp với hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên, hiệu quả có thể khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực.

Có công cụ nào hỗ trợ tạo Evergreen Content?

Một số công cụ hỗ trợ Evergreen Content bạn có thể sử dụng là: Google Trends, Keywordtool.io, Grammarly, Hemingway Editor,…

Các website nào xây dựng Evergreen Content thành công?

  • Wikipedia: Bách khoa toàn thư trực tuyến với lượng nội dung khổng lồ về nhiều chủ đề khác nhau.
  • HubSpot: Blog cung cấp các bài viết hữu ích về marketing, bán hàng và dịch vụ khách hàng.
  • Moz: Blog cung cấp các bài viết về SEO và marketing kỹ thuật số.
  • Wikitino.org: Trang web cung cấp đa dạng thông tin từ công nghệ, dịch vụ website, Marketing, tiền mã hoá đến kiếm tiền online.

Trúc Mai

Senior Content Marketing

Trúc Mai là thành viên thuộc đội Content SEO Website của Tino Group. Sở hữu niềm đam mê và kỹ năng viết lách từ lúc là một sinh viên trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM, Trúc Mai đã từng bước chinh phục giấc mơ của mình là trở thành một Content Writer chuyên nghiệp. Trước khi bén duyên và trở thành cây bút đắc lực của Tino Group, Trúc Mai từng là cộng tác viên của báo Mực Tím (2018 - 2022), tham gia sản xuất nội dung cho một số website cũng như fanpage trên Facebook. Với tinh thần ham học hỏi, kiên trì và khả năng nắm bắt xu hướng mới, Trúc Mai đã giúp độc giả của Tino Group tiếp cận được nhiều thông tin hữu ích, có giá trị qua những bài viết của mình.

Xem thêm bài viết

Bài viết liên quan

Xem nhiều

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TINO
Trụ sở chính: L17-11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn,  Phường Bến Nghé, Q. 1, TP. Hồ Chí Minh

Văn phòng kinh doanh: Số 42 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP HCM
GPKD số 0315679836 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp
Hotline: 0364 333 333
Góp ý/Phản ánh dịch vụ: 0933 000 886