close

Google Ads là gì? Tất tần tật những điều cần biết về “ông trùm quảng cáo” Google Ads

Tác giả: Trúc Mai Ngày cập nhật: 27/06/2025 Chuyên mục: MMO Webmasters
Disclosure
Website Tino blog được cung cấp bởi Tino Group. Truy cập và sử dụng website đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện trong chính sách bảo mật - điều khoản sử dụng nội dung. Wiki.tino.org có thể thay đổi điều khoản sử dụng bất cứ lúc nào. Việc bạn tiếp tục sử dụng Tino blog sau khi thay đổi có nghĩa là bạn chấp nhận những thay đổi đó.
Why Trust Us
Các bài viết với hàm lượng tri thức cao tại Tino blog được tạo ra bởi các chuyên viên Marketing vững chuyên môn và được kiểm duyệt nghiêm túc theo chính sách biên tập bởi đội ngũ biên tập viên dày dặn kinh nghiệm. Mọi nỗ lực của chúng tôi đều hướng đến mong muốn mang đến cho cộng đồng nguồn thông tin chất lượng, chính xác, khách quan, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất trong báo cáo và xuất bản.

Kỷ nguyên công nghệ số bùng nổ tạo ra những cơ hội mới đối với nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Trong quảng cáo, tiếp thị truyền thông cũng thế. Một trong những công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên nền số được ưa chuộng nhất hiện nay là Google Ads. Vậy chính xác Google Ads là gì mà lại phổ biến đến thế?

Tổng quan về công cụ quảng cáo Google Ads

Google Ads là một nền tảng quảng cáo trực tuyến do Google phát triển, cho phép các doanh nghiệp tạo và hiển thị quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm của Google (Google Search), cũng như trên các trang web, ứng dụng và video thuộc mạng lưới hiển thị quảng cáo của Google.

Người dùng có thể đặt giá thầu cho các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, và chỉ trả tiền khi người xem nhấp vào quảng cáo (hình thức PPC – Pay Per Click). Google Ads giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, tăng khả năng hiển thị thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng một cách hiệu quả và có thể đo lường được.

Google Ads trước đây được gọi là Google Adwords. Đến năm 2018, nền tảng này chính thức đổi tên thành Google Ads để phù hợp hơn với chiến lược, mô hình phát triển cũng như đồng bộ hóa các sản phẩm từ Google.

Google Ads là gì?
Google Ads là gì?

Tầm quan trọng của Google Ads

Với hệ sinh thái đa dạng, Google Ads sẽ giúp doanh nghiệp phủ sóng ở những nơi có “dấu chân” khách hàng tiềm năng mà họ đang tìm kiếm. Đặc biệt, Google sở hữu một “kho tàng” thông tin khổng lồ bởi số lượng người dùng cực lớn của mình. Do đó, công cụ này sẽ dễ dàng thu thập thông tin, nhận diện được người tiêu dùng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của Google Ads
Tầm quan trọng của Google Ads

Nhờ đó, các quảng cáo được thực hiện trên Google sẽ hiển thị hiệu quả hơn, tăng cơ hội tiếp cận người dùng thông qua những từ khóa liên quan. Có thể nói, Google Ads chính là “thám tử tư” giỏi nhất trong việc “nghe ngóng” thông tin khách hàng. Thế nên, công cụ này sẽ mang về kết quả tốt nhất, giúp bạn chinh phục “target” một cách hiệu quả.

Xem Thêm:  Google Adsense là gì? Tổng quan về hình thức kiếm tiền online từ Google Adsense

Nếu bạn thắc mắc vì sao Google Ads lại am hiểu khách hàng như vậy thì đơn giản thôi, công cụ này đã thu thập thông tin người dùng từ các phương tiện khác như YouTube, Gmail, Chrome,…

5 loại hình Google Ads phổ biến

#1. Google Search Ads

Google Search Ads đứng đầu trong các loại hình phổ biến nhất của Google Ads. Hầu như mọi doanh nghiệp, người dùng có nhu cầu tìm kiếm, chinh phục khách hàng của mình đều sử dụng loại hình này.

Google Search Ads là cách người dùng chi trả cho Google để thông tin của mình hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Hiểu đơn giản, khi người dùng search các từ khóa về sản phẩm/dịch vụ bạn đang quảng cáo, website của bạn sẽ hiển thị ở phần kết quả tìm kiếm thông qua Google Search Ads.

Những website quảng cáo thường xuất hiện qua việc người dùng tìm kiếm trên Google.com hoặc Google Maps, Google Shopping hoặc các trang web đối tác của Google.

Google Search Ads
Google Search Ads

Đối với Google Search Ads, có tối đa 7 vị trí hiển thị, bao gồm:

  • 4 vị trí đầu tiên ở trang kết quả.
  • 3 vị trí cuối cùng trên 1 trang tìm kiếm của Google.

Khi người dùng click vào các trang sau, 7 vị trí này vẫn sẽ cố định. Tuy nhiên, tùy vào lĩnh vực và mức độ cạnh tranh, số lượng vị trí quảng cáo có thể hiển thị ít hơn.

#2. GDN

GDN là viết tắt của cụm từ Google Display Network. Loại hình này có vai trò thúc đẩy nhận diện thương hiệu và theo sát người dùng thông qua các banner hiển thị trên website. Về cơ bản, GDN nằm trong mạng lưới đối tác của Google.

Về cơ bản, các banner sẽ thừa hưởng những bản chất sau:

  • Có mối liên quan mật thiết đến thói quen, hành vi sử dụng sản phẩm/dịch vụ trên Google của khách hàng.
  • Có mối liên quan với nội dung website mà khách hàng truy cập.
  • Là các sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng từng truy cập.

GDN có khả năng khơi gợi lại thương hiệu, nhắc nhở và kích thích sự tò mò của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ mà họ quan tâm. Trong thời gian gần đây, loại hình này rất được doanh nghiệp chú trọng. Đó là vì GDN không “sặc mùi” quảng cáo một cách lộ liễu như các loại hình khác.

Xem Thêm:  Viết blog trên điện thoại - bí kíp kiếm tiền online hiệu quả cao

Google Display Network
Google Display Network

#3. Google Shopping Ads

Từ những ngày đầu ra mắt, Google Shopping Ads đã giúp các doanh nghiệp thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ. Bên cạnh doanh thu, tỷ lệ click chuột và mức độ hiển thị quảng cáo từ Google Shopping Ads cũng tăng lên đáng kể. Dù là xu hướng quảng cáo mới của Google, nhưng Google Shopping Ads đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ trực tuyến.

Thông thường, Google Shopping Ads sẽ hiển thị quảng cáo ở các vị trí như:

  • Google Shopping (đối với một số quốc gia nhất định).
  • Google Search, cạnh kết quả tìm kiếm, khu biệt với các quảng cáo văn bản.
  • Website đối tác tìm kiếm của Google như Youtube, mục tìm kiếm phần hình ảnh.
  • Mạng lưới hiển thị của Google (chỉ đối với các quảng cáo có danh mục sản phẩm ở địa phương).
Google Shopping Ads
Google Shopping Ads

#4. Google’s Video Youtube Ads

Youtube là một trong những mạng lưới chia sẻ video lớn và phổ biến nhất hiện nay. Vì vậy, đây đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” để các loại hình quảng cáo phát triển, trong đó có Google’s Video Youtube Ads.

Có thể nói, số lượng truy cập Youtube mỗi ngày cực kỳ cao. Theo thống kê, có hơn 30 triệu lượt truy cập và 1,9 tỷ Active Users tham gia Youtube. Và hiện tại, con số này vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Khi áp dụng loại hình này, các bài quảng cáo của bạn có thể xuất hiện song song trên Youtube và cả trên Google.

Google’s Video Youtube Ads
Google’s Video Youtube Ads

#5. Google’s Email Ads

Khi áp dụng loại hình này, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện như một Email và gửi đến “hòm thư” của người dùng. Google’s Email Ads thường xuất hiện trong 2 tab là Promotion và Social. Loại hình này phù hợp với các loại sản phẩm/dịch vụ từ tầm trung đến đắt tiền. Vì nhìn chung, Google’s Email Ads luôn hướng đến đối tượng người tiêu dùng “có tiền”.

Google’s Email Ads
Google’s Email Ads

Một số lĩnh vực như bất động sản, thẩm mỹ viện, bảo hiểm, sản phẩm số,…, thường áp dụng loại hình quảng cáo này. Ngoài ra, Google’s Email Ads cũng phù hợp với lĩnh vực công nghệ. Vì phần lớn khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực này có xu hướng kiểm tra Email thường xuyên.

Xem Thêm:  Schema là gì? Top 5 plugin Schema WordPress tốt nhất

Kết luận

Google Ads là một chiến lược quảng cáo giàu giá trị, mang lại kết quả vượt trội trong bối cảnh công nghệ số, chuyển đổi số. Thông qua công cụ này, bạn sẽ dễ dàng khoanh vùng khách hàng tiềm năng và tiếp cận họ. Tùy vào mục tiêu và ngân sách, bạn có thể chọn loại hình Google Ads phù hợp.

Trên đây chỉ là một số thông tin cơ bản về Google Ads. Vì vậy, bạn hãy tiếp tục theo dõi Tino Group để đón đọc những bài viết hay và hữu ích liên quan đến chiến lược quảng cáo này. Chúc bạn thành công thu về lợi nhuận với các dự án kinh doanh của mình nhé!

Xem thêm:

Những câu hỏi thường gặp

Google Ads tính phí quảng cáo theo hình thức đấu thầu. Nghĩa là bạn sẽ phải đấu thầu chi phí cho các tính năng sau:

  • CPC (Cost per click): Tính phí dựa trên mỗi lượt click vào website.
  • CPM (Cost per mile): Tính phí dựa trên 1000 lượt hiển thị quảng cáo trên Google.
  • CPV (Cost per view): Tính phí dựa trên lượt xem video.
  • CPI (Cost per installation): Tính phí dựa trên lượt cài đặt ứng dụng.

Nên thực hiện loại hình Google Ads nào trước?

Trên thực tế, bạn có thể bắt đầu với mọi hình thức Google Ads để mang lại kết quả cao. Nếu sở hữu nguồn ngân sách lớn, bạn nên sử chạy GDN trên diện rộng. Việc này sẽ giúp bạn cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu tốt hơn. Ngược lại, nếu ngân sách còn hạn chế, bạn có thể chạy Google Search Ads trước.

Thời gian chạy Google Ads bao lâu là hợp lý?

Tốt nhất, bạn nên chạy Google Ads ít nhất trong 6 tháng để hoàn thành chiến dịch. Đó là vì khoảng thời gian từ 6 – 12 tháng là giai đoạn tốt nhất để phát triển chiến dịch Pay Per Click (PPC) toàn diện.

Nhiệm vụ chính của Google Ads là gì?

Google Ads có vai trò cốt lõi là quảng bá và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến người tiêu dùng khi họ tìm kiếm các từ khóa liên quan trên Google.

Trúc Mai

Senior Content Marketing

Trúc Mai là thành viên thuộc đội Content SEO Website của Tino Group. Sở hữu niềm đam mê và kỹ năng viết lách từ lúc là một sinh viên trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM, Trúc Mai đã từng bước chinh phục giấc mơ của mình là trở thành một Content Writer chuyên nghiệp. Trước khi bén duyên và trở thành cây bút đắc lực của Tino Group, Trúc Mai từng là cộng tác viên của báo Mực Tím (2018 - 2022), tham gia sản xuất nội dung cho một số website cũng như fanpage trên Facebook. Với tinh thần ham học hỏi, kiên trì và khả năng nắm bắt xu hướng mới, Trúc Mai đã giúp độc giả của Tino Group tiếp cận được nhiều thông tin hữu ích, có giá trị qua những bài viết của mình.

Xem thêm bài viết

Bài viết liên quan